ช่วยกันเพิ่มช่องทาง ข้อมูล ข่าวสาร-สาระความรู้ ให้กับพี่น้องชาวแรงงานนอกระบบ
"รู้ลึก รู้ทัน รู้จริง รู้ก่อน...ไม่โดนเขาหลอกให้ช้ำใจ"
"รอโหลดซักกะเดี๋ยว..ตะเอง"


. . . สวัสดีครับ . . .
ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน . . . Welcome to . . .
. . . แ ร ง ง า น น อ ก ร ะ บ บ . . . ร่วมด้วยช่วยกัน . . . ขอขอบพระคุณเจ้าของclipภาพถ่ายและบทความทุกๆท่านที่กรุณาเอื้อเฟื้อแบ่งปัน . . .น้ำใจซื้อขายไม่ได้ แต่น้ำใจให้กันได้...อิอิ

@ ปู้นนน...!!! คนเมืองใต้เจียงใหม่ของหมู่เฮาลงไปตางปู๊นนน..... @ 2กุมภา..กาเบอร์ 15 ทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย


PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

12... เอ้าเฮ้!!! พวกเราเตรียมตัวกินไข่มาร์ค โล50-53 เริ่ม1ก.พ.54


เอ้าเฮ้!!! พวกเราเตรียมตัวกินไข่มาร์ค โล50-53 เริ่ม1ก.พ54

By: rajdumnern.net , Mthai News

ราคาขายไข่ไก่กิโลกรัมละ 50-53 บาท ชี้ช่วยประชาชนลดรายจ่าย 2-3 บาท พร้อมแก้ปัญหาถูกโกงเบอร์ไข่ หลังขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าควบคุม

19ม.ค.54 รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.หลังจากนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติให้นำสินค้าไข่ไก่ และบริการรับฝากและเช่าสินค้า เช่น คลังสินค้า เพิ่มเข้าในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม ส่งผลให้รายการบัญชีสินค้าและบริการควบคุมเพิ่มจาก 39 ราย เป็น 41 รายการ เพื่อติดตามการดูแลราคาสินค้าให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั้น

ต่อมา เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า ที่ประชุมหารือแนวทางการจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม ร่วมกับทางสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ ชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่มีมติเริ่มทดลองจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะตามตลาดสด อาทิ ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดมีนบุรี ตลาดรังสิต

ทั้งนี้ ร้านค้าจำหน่ายไข่ไก่ในตลาดสดจะขายไข่ไก่ใน 2 ทางเลือก ทั้ง จำหน่ายแบบแยกเบอร์ และจำหน่ายแบบเป็นกิโลกรัม โดย 1 กิโลกรัมขนาดไข่ไก่เบอร์ 2 จะอยู่ที่ประมาณ 16 ฟอง และไข่ไก่เบอร์ 3 จะอยู่ที่ประมาณ 16-17 ฟอง

สำหรับรูปแบบนี้จะมีเริ่มทดลองตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2554 นี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการพิจารณาและจะใช้เวลาทดลองประมาณ 3 เดือน ก่อนจะกลับมาทบทวนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ต่อไป

โดยการกำหนดขายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม ซึ่ง 1 กิโลกรัมได้มีการคิดคำนวณถึงต้นทุน ขณะที่ราคาขายไข่ไก่หน้าฟาร์มคละจะอยู่ที่ ประมาณ 45 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อนำมาขายปลีกให้กับประชาชนจะเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม 50-53 บาท และการจำหน่ายไข่เป็นกิโลกรัมจะมีราคาถูกลงฟองละ 10-20 สตางค์ ทำให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย 2-3 บาทต่อ 1 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังช่วยให้ประชาชนไม่ถูกโกงเบอร์ไข่อีกต่อไป โดยหากโครงการนี้ได้รับการตอบรับดีก็จะเร่งกระจายไปยังตลาดสด ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวมทั้งห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป


นานา comment:

crystral: ไข่ซีพีเบอร์1 เล็กกว่าไข่เบอร์3 ร้านทั่วไป

delapax: ถ้ากำหนดให้สามารถขายได้ทั้ง 2 แบบ ผมว่าในที่สุดแบบขายเป็นกิโลจะไม่สามารถใช้ได้จริง เพราะมันไม่สะดวกตอนที่ขายแบบย่อยๆให้กับ End user จริงๆ

นี่คือผลงานความคิดของรัฐบาล ปชป. ที่ไม่ได้ลอกคนอื่น แต่เป็นความคิดแบบผู้ดีที่ไม่เคยเดินซื้อของในตลาด ไม่เคยได้คลุกคลีกับวิถีชีวิตจริงๆของประชาชน

meditation: เฮ้ย...เอาจริงรึเนียะ ชั่งไข่ขาย!

ก็ดีเหมือนกันเนอะ...จะได้พิสูจน์ให้เห็นกับตาประชาชน

ว่าใครจะได้ประโยชน์ กับการชั่งไข่ขาย

ประชาชนผู้บริโภค และ ผู้ขาย หรือ นายทุนผลิตไข่!

ที่สำคัญ!...เป็นการพิสูจน์ "ปัญญา วิสัยทัศน์" การแก้ปัญหาของรัฐบาลชุดนี้

แปลกมั๊ย...เหตุใดไม่มีนายทุน ออกมาแสดงความคิดเห็นกับการชั่งไข่ขาย หรือว่าเราตกข่าว...ใครมีข้อมูลช่วยสงเคราะห์ด้วย

ตะขบดอง: เอาง่ายๆเลยนะ กองไข่ไว้ขาย คนก็จะเลือกแต่ฟองใหญ่ๆ เลือกไข่มากไข่แตกเสียหาย เหลือแต่ลูกเล็กๆไม่มีใครอยากได้ ขาดทุนไหม???

meditation: คนขายอาจไม่ขาดทุน...เพราะคนขายต้องบวกราคาเผื่อแตก ประชาชนต่างหากที่จะต้องแบกรับภาระนี้...และอาจจะต้องเจอปัญหา ซื้อมาแล้วไข่เน่า(ไข่ลูกเล็กมันขายไม่ออก ทำให้เก็บไว้นาน)...ตอกไข่ใส่ชาม 2 ลูก ลูกที่ 3 เจอไข่เน่า...ฮา ฮา...สุดท้ายต้องเททิ้งทั้งชาม!

มะนาว: หึหึ มันเอากฎหมายมาบังคับใช้

บุรุษหน้าเหล็ก: เอาสั้นๆครับ

การแบ่งระดับชั้นคุณภาพของไข่ไก่ ตามมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ มกอช.6703-2548

ถ้าแบ่งมาตรฐาน ตาม ขนาดและน้ำหนัก ออกเป็น 7 ขนาด คือ

ถ้าไม่นับไข่ไก่ซุปเปอร์จัมโบ้ อาจเป็นไข่ไก่ขนาดใหญ่พิเศษ หรือ ไข่แฝด ที่รูปทรงเกินขนาด ไม่สามารถบรรจุลงแผงได้

ไข่ไก่เบอร์ 0 ไข่ยักษ์ (jumbo) น้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง 70 กรัมขึ้นไป น้ำหนักขั้นต่ำต่อโหล 840 กรัม

ไข่ไก่เบอร์ 1 ไข่ใหญ่พิเศษ (Extra large)น้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง 65-69 กรัม น้ำหนักขั้นต่ำต่อโหล 780 กรัม

ไข่ไก่เบอร์ 2 ไข่ใหญ่ (Large) น้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง 60-64 กรัม น้ำหนักขั้นต่ำต่อโหล 720 กรัม

ไข่ไก่เบอร์ 3 ไข่กลาง (Medium) น้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง 55-59 กรัม น้ำหนักขั้นต่ำต่อโหล 660 กรัม

ไข่ไก่เบอร์ 4 ไข่เล็ก (Small) น้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง 50-54 กรัม น้ำหนักขั้นต่ำต่อโหล 600 กรัม

ไข่ไก่เบอร์ 5 ไข่จิ๋ว (Pewee) น้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง 45-49 กรัม น้ำหนักขั้นต่ำต่อโหล 540 กรัม

ลองเปรียบเทียบราคาไข่ขายเป็นแผงกับราคาขายเป็นกิโลกรัมเอาเองครับ ถ้าไม่ติดเรื่องความยุ่งยากและล่าช้าในการขาย

ป่านนี้พ่อค้าแม่ค้าขายไข่โดดฮุบเหยื่อไปแล้วครับ เพราะ กำไรเห็นว่าเพิ่มเหนาะๆหลายสตางค์

ณ.จังงัง: ผมว่าไข่เบอร์0 คงจะหายไปจากตลาดนัดและตลาดสดนี่หล่ะครับ ไม่แน่เบอร์1 เบอร์ 2 ก็อาจหายไปด้วย เพราะขนาดดูด้วยตาไม่ต่างกันเท่าไหร่ แล้วมันหายไปไหนหล่ะ

อ๋อ...ก็อยู่แต่ในห้างไงครับ อยากกินไข่ใหญ่ก็ไปซื้อในห้างเท่านั้น ก็รู้ๆกันน่ะครับ เจ้าของฟาร์มผลิตไข่ผลิตเนื้อไก่สด ใครเป็นเจ้าของ ถ้าไม่ใช่ ซีพี

ถ้าเจ้าใหญ่ทำแล้วได้ราคา เจ้าเล็กที่มีส่วนแบ่งบ้างเล็กๆน้อย มีหรือจะไม่ทำตาม

ลองมาดูกันครับว่าจริงไหม

แดงโคตร: ประมาณว่าไข่ไก่เบอร์1 1kg มี 13 ฟอง กิโลละ 50 บาท ตกฟองละ 3.84 บาท แผงนึงมี 30 ฟองเท่ากับ 115.20 บาท แล้วมันถูกลงตรงไหนหว่า

ผมประมาณจากข้อมูลตามข่าวนะครับ อ้อ...ไข่ไก่เบอร์1 ตอนนี้ขายแผงละประมาณ90-95บาทมังครับ

เซลกิ: นโยบาย อภิสิด ดูเหมือนจะเยอะแยะจับฉ่ายไปหมด ดูแล้วลายตา แต่ทำไมมันไม่โดนใจประชาชนเต็มๆ แม้เพียงนโยบายเดียว หรือเพราะมันมั่ว เละเทะไปหมด สุดท้ายก็หายเงียบไป เพราะมันไม่โดน อิอิ...

kohka55: จ้างฝรั่ง 69 ล้านบาทมาคิดนโยบายประชาวิวัฒน์ ได้นโยบายขายไข่เป็นกิโลเนี่ยะนะ...

คุณนายท้ายซอย: ไปจ่ายตลาดมา แม่ค้าร่ำร้อง อ้อนวอน วิงวอน ขอร้อง กราบเรียนเชิญ...เชิญ พณฯ ท่านนายก หัวไข่ ไปเดินตลาด สักวัน เพื่อจะได้ตอบข้อสงสัย และข้อกังขาให้กับแม่ค้า และประชาชนทั่วไป ด้วยตัวท่านเอง

นอกจากจะได้ยินเสียงสรรเสริญควรถึงความ สะเล่อ เสือก เรื่องของการขายไข่เป็นกิโลแล้ว ท่านยังจะได้ฟังความคิดเห็นของแม่ค้าโดยตรง อีกด้วย กล้าๆหน่อย...

สิงห์สยาม: ปญอ.จริงๆ ทำให้ไข่ถูกลง 5-10 ส.ต.ต่อลูก ต้องกินวันนึง 10-20 ลูกถึงจะลดค่าครองชีพไปได้บาทนึง ไปทำอย่างที่เคยพูดไว้ตอนหาเสียงดีกว่า เลิกเก็บเงินกองทุนน้ำมันหนะ...พอได้เป็นไม่ใช่แค่ไม่เลิกเก็บอย่างเดียว แถมยังเก็บเพิ่มขึ้นอีกด้วย









คลิกซ้ายที่นี่...
022 ภาพกิจกรรมคนเสื้อแดง จากแยกราชประสงค์ ไปถนนราชดำเนิน 23-01-2011
50> จากราชประสงค์ไปถนนราชดำเนิน 23-01-2011
020 ภาพกิจกรรมคนเสื้อแดง จากถนนราชดำเนินไปแยกราชประสงค์ 09-01-2011