ช่วยกันเพิ่มช่องทาง ข้อมูล ข่าวสาร-สาระความรู้ ให้กับพี่น้องชาวแรงงานนอกระบบ
"รู้ลึก รู้ทัน รู้จริง รู้ก่อน...ไม่โดนเขาหลอกให้ช้ำใจ"
"รอโหลดซักกะเดี๋ยว..ตะเอง"


. . . สวัสดีครับ . . .
ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน . . . Welcome to . . .
. . . แ ร ง ง า น น อ ก ร ะ บ บ . . . ร่วมด้วยช่วยกัน . . . ขอขอบพระคุณเจ้าของclipภาพถ่ายและบทความทุกๆท่านที่กรุณาเอื้อเฟื้อแบ่งปัน . . .น้ำใจซื้อขายไม่ได้ แต่น้ำใจให้กันได้...อิอิ

@ ปู้นนน...!!! คนเมืองใต้เจียงใหม่ของหมู่เฮาลงไปตางปู๊นนน..... @ 2กุมภา..กาเบอร์ 15 ทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย


PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

63... แชมป์’กินไม่ได้...

@ คลิปเต็ม นายกฯปูประชุม ขำกลิ้ง 16 06 2555
@ ผมเคยคิดว่า ปชป.แม้จะเป็นรัฐบาลไม่ได้ แต่ก็เป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ดังนั้นผมจึงคิดว่า...
@ เมื่อผมไปอเมริกาครั้งแรกเมื่อเดือน มกราคมปี 1972.....ผมมีเงินติดตัวไป $80.00... ตอนที่ 8...กลับไปทำงาน 2 job ใหม่ กลับเมืองไทยครั้งแรกหลังจากที่จากมาแล้วเกือบสิบปี เริ่มค้าขาย ชีวิตหักเหอีกครั้ง
@ "ดิฉันวินิจฉัยแล้ว ไม่มีหรอกค่ะโรคขี้ข้าทักษิณ มีแต่โรคอยากกลับมาเป็นนายกฯ โดยไม่ต้องชนะเลือกตั้งทักษิณ"
@ ภาพรวมในความคิดผม หนึ่งวันก่อนตัดสินจนถึงยกคำร้อง
@ สาเหตุที่มึงป่วย...เพราะ...โง่...
@ นกแก้วตัวนั้น?
@ สามก๊กภาคพิสดาร (การเมือง)
@ แม่หมาขี้เรื้อนตัวนั้น... ใครอ่านแล้วต่อมน้ำตาไม่แตก E-mail มารับรางวัล
@ "มาร์ค" ร้องสะอึก..สะอื้น ฟ้องสื่ออ้างแดงเชียงใหม่จงใจทำร้าย ทั้งทุบ ทั้งตี และปาหินใส่รถยนต์
@ หัวเชือกวัวชน...
@ Free WiFi ทั่วประเทศ เปิดแล้ววันนี้ (3สิงหาคม2555)

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น @ โหลดเก็บไว้ในcomเชิญคลิกที่นี่...

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น


แชมป์’กินไม่ได้...
By: siamturakij.com

สมาคมชาวนาแฉพ่อค้าขาดทุนกำไร...

ใครก็อยากเป็นที่ 1 ทั่วโลกรู้จัก "นีล อาร์มสตรอง" ผู้เหยียบดวงจันทร์คนแรก แต่จะมีสักกี่คนรู้ว่าคนที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์คนที่ 2 ชื่ออะไร ที่ 1 จึงดีกว่าที่ 2

แต่! พระพุทธเจ้าตรัสว่า อนิจจัง ทุกอย่างล้วนไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่แน่นอน ไม่มีใครเป็นที่ 1 ได้ตลอดกาล ถ้าไม่อยากเป็นที่ 2 ก็จงอย่าเป็นที่ 1 ถ้าอยากเป็นที่ 1 ก็ต้องทำใจถ้าจะเป็นที่ 2 บ้าง..ในบางเวลา เหมือนกรณีข้าวไทยที่กำลังถูกเมาธ์อย่างเมามันในเวลานี้ โดยแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งคือ ผู้ส่งออกข้าว อีกฝ่ายคือ รัฐบาล

ผู้ส่งออกบอกว่าไทยกำลังจะเสียแชมป์ส่งออกข้าวที่รักษามายาวนาน กว่า 30 ปี (ไทยส่งออกข้าวได้ประมาณ 8-9 ล้านตันต่อปี) เพราะโครงการรับจำนำที่ตั้งราคาสูงลิ่ว ข้าวขาวราคาตันละ 1.5 หมื่นบาท ข้าวหอมมะลิราคาตันละ 2.0 หมื่นบาท เป็นเหตุให้ ราคาข้าวไทยในต่างประเทศแพงกว่าคู่แข่งอย่างเวียดนามและอินเดีย

เมื่อขายแพงกว่า จึงขายได้น้อยกว่า ครึ่งปี 55 เพิ่งขายได้แค่ 3.6 ล้าน ตัน ทั้งที่ปีที่ผ่านมาช่วงเวลาเดียวกันนี้ ขายได้กว่า 4 ล้านตัน แถมคาดการณ์ว่าทั้งปี 55 ไทยคงจะขายข้าวได้ไม่เกิน 6.5 ล้านตัน น้อยกว่าเวียดนามที่น่าจะขายได้ 7 ล้านตัน และอินเดียที่น่าจะขายได้ 8 ล้านตัน ขณะที่รัฐบาลก็สวนกลับหมัดต่อหมัด มั่นใจทั้งปี 55 ไทยส่งออกข้าวได้ถึง 8.5 ล้านตันแน่นอน นั่นหมายความว่ายังรักษาแชมป์ไว้ได้ และจะไม่ยอมยกเลิกโครงการรับจำนำ เด็ดขาด

เห็นข้อถกเถียงนี้แล้วได้แต่ถอนใจ ทำไมไม่เถียงกันว่า ชาวนาไทยจะรวยขึ้นหรือไม่?????

ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ไทยเป็นแชมป์ส่งออก มันน่าภาคภูมิใจอะไรหนักหนา เมื่อชาวนาไทยยังจนที่สุดในโลก กะอีแค่จะมีบัตรเครดิตสักใบก็ถูกตราหน้าว่ามีเงินผ่อนคืนหรือ? จะถือ สมาร์ทโฟนสักเครื่องก็ถูกค่อนขอดว่าเอาปัญญาที่ไหนมาผ่อน? หากหาญกล้าไปซื้อรถเก๋งก็โดนครหาว่าอวดร่ำอวดรวย ภาพลักษณ์ชาวนาเป็นได้เพียงกระดูกสันหลังของชาติ ถูกกดขี่ให้ต่ำต้อยอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

ก็น่าแปลก!!! คนทำสวนส้ม สวนทุเรียน สวนปาล์ม สวนยาง ฯลฯ รวยพุงกาง แต่คนทำนากลับจนลง ทั้งที่ข้าวเป็นอาหารหลักของมนุษย์ กินทุกวัน วันละ 3 เวลา

ทฤษฎีกลับด้านเช่นนี้..ใครผิด ไม่รู้? รัฐสนแต่ว่าเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วจะใช้โครงการประกันราคาหรือรับจำนำข้าว เป้าหมายเพียงแค่ซื้อใจชาวนา ถ้าชาวนา 5 ล้านคนพอใจ ก็เท่ากับว่าได้คะแนนเสียง 5 ล้านเสียง

ด้านผู้ส่งออกก็เน้น ซื้อถูก ขายแพง จนเคยตัว ถึงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวราคาตลาดโลกร่วงกราว ชาวนาต้องตัดใจขายตามราคาตลาดโลก แต่พอข้าวถูกปล่อยออกจากมือไปอยู่กับพ่อค้า ราคาตลาดโลกกลับพุ่งพรวด น่าเจ็บใจจริงๆ ชาวนาเลยตั้งคำถาม เป็นแชมป์ แล้วได้อะไร เป็นแชมป์แล้ว "อิ่ม" หรือเปล่า

30 ปีที่เป็นแชมป์ ยังหิว ยังเดือดร้อน ยังมีหนี้สินล้นตัว ถ้าเป็นแชมป์แล้วทำได้แค่นี้ อย่าเป็นแชมป์เลยดีกว่า..อายเขา หันไปมองเพื่อนอาเซียน นอกจากเวียดนามที่เป็นผู้ส่งออกตัวยงแล้ว พม่าก็เตรียมขับเคลื่อนการส่งออกเช่นเดียวกับกัมพูชาที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกให้มากขึ้น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ที่เคยเน้นการนำเข้า ก็หันมาส่งเสริมให้คนในประเทศปลูกข้าว เพื่อซื้อกินน้อยลง

ดูทิศทางแล้ว ข้าวจะขายได้ยากขึ้น เพราะผู้ซื้อเริ่มหันมาผลิตเอง ผู้ขายก็แข่งกันผลิตมากขึ้น ประเทศที่กล่าวมา รวมถึงอินเดียที่จะซิวแชมป์จากไทย ล้วนผลิตและขายข้าวคุณภาพต่ำถึงปานกลาง เจาะตลาดกลางลงล่าง

แล้วทำไมไทยจะต้องไล่แข่งกับประเทศเหล่านี้ หันมาผลิตข้าวชั้นดีราคาแพงขายไม่ดีกว่าหรือ หนุนชาวนาให้ใช้พันธุ์ข้าวดี ปุ๋ยดี (ชีวภาพ) เน้นนวัตกรรมเพิ่มผลผลิตต่อไร่ แล้วขายในตลาดระดับกลางขึ้นบน ขายน้อยแต่กำไรมาก ดีกว่าขายมากแต่ขาดทุน

หากแปรรูปได้เหมือนขนมปังก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าได้อีกเป็นเท่าตัว

ถ้าเสียแชมป์แล้วข้าวไทยพัฒนา ได้ดีกว่าเดิม ชาวนารวยกว่าเดิม รู้แบบนี้? ยอมเสียแชมป์ตั้งนานแล้ว!!!

By ปลาไหลตัวพ่อ: ญี่ปุ่น ไม่ได้เป็นแชมป์ในการส่งออกข้าว ข้าวก็ผลิตขายให้คนญี่ปุ่นด้วยกัน ชาวนาของเขา ลืมตาอ้าปากได้ครับ จริงๆแล้วระบบที่เอาเปรียบทั้งชาวนา ทั้งผู้บริโภค ก็คือ "คนกลาง" ครับ ถ้าคนกลาง โดนเตะออกไปจากวงจรซะ อะไรๆมันก็ดีขึ้น

By IRIS TWO: พวกทำนาบนหลังคนก็เงี้ย มันไปกดราคาข้าวที่รับซื้อจากชาวนา แต่เวลาส่งขาย ตปท. มันก็ไปแข่งตัดราคากัน กำไรแค่ 3-4 เหรียญ มันก็เอา แล้วแบบนี้ชาวนาจะลืมตาอ้าปากได้ไง ขอถามหน่อยเหอะ... พวกที่กำลังรวมหัวโจมตีเรื่องที่เราเสียแชมป์ส่งออกข้าวน่ะ เป็นแชมป์ส่งออกข้าวแต่ชาวนากลับยากจนลงๆ กับเสียแชมป์แต่ชาวนาขายข้าวได้ราคาดีกว่าน่ะ อันไหนมันดีกว่ากันฟะ ขอถามหน่อยเหอะ หุหุ

By กุ้งฝอย: ผมว่าประเด็นมันมาจากที่พ่อค้าหน้าเลือดไม่มีข้าวจะส่งออก เลยไปซื้อข้าวต่างประเทศส่งให้ลูกค้า กำไรเลยหดหายไป...(แทนที่จะขูดเลือดราคาได้จากชาวนาไทย) เลยออกมาโวยกันเป็นแก๊ง เพื่อให้รัฐขายข้าวในสต๊อกให้ราคาถูก โดยยกเอาแชมป์ขายข้าว และหลายๆเรื่องมาอ้าง พวกมันเล่นกันเป็นทีม...รัฐอย่ายอมครับ แชมป์ทางปริมาณมันไม่สำคัญนักหรอก ถ้าตราบใดเราขายข้าวแล้วได้เงินมามากกว่า และที่สำคัญที่สุดคือ ชาวนาต้องได้อะไรบ้าง ไม่ใช่โดนขูดเลือดแบบที่เป็นมา และตลอดไป

By คนริมทุ่ง: แถวบ้านผมชาวนาขายข้าวได้ราคา เขาก็ดีใจมีเงินในกระเป๋า เขาไม่เคยสนใจว่าไทยจะได้แชมป์หรือไม่ได้แชมป์ กดราคาชาวนาให้ข้าวถูกๆแล้วส่งออกได้มากใครได้ประโยชน์??? บริษัทส่งออกรวยจนสะดือปลิ้น กดราคา เอาเปรียบชาวนามาชั่วนาตาปี ดูที่มูลค่าดีกว่า อย่าเอาปริมาณมาวัด ดูที่ใครได้ประโยชน์ ชาวนา หรือ นายทุนโรงสี ผู้ส่งออก

By NTCS: เห็นด้วยค่ะ แถบออสเตรเลีย เป็นเหมือนกัน ข้าวนำเข้าจากหลายชาติ เช่น เวียดนาม ไทย จีนฯ ข้าวหอมมะลิไทยยังครองใจต่างชาติค่ะ วันนี้ลองเชียร์ข้าวเวียดนามให้ลูกค้าฟิลิปปินส์ ถุง 20 กิโลกรัม ขายเพียง 34 ดอลลาร์ ราคาถูกกว่าของไทย 6 ดอลลาร์ แกส่ายหน้าบอกว่าไม่อาววว จะอาว ไทยจัสมิน

By นางฟ้านะยะ: นางฟ้าลองชิมข้าวมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะข้าวอเมริกา ข้าวออสเตรเลีย ข้าวแอฟริกา ข้าวอินเดีย และก็ข้าวเวียดนาม

บอกได้เลยว่าข้าวหอมมะลิไทยยังไงก็คุณภาพดีสุดๆ

ภัตตาคารเอเชียทั่วโลกระดับดีๆ ยังไงก็ต้องซื้อข้าวไทยเท่านั้น เพราะกับข้าวอร่อยแค่ไหน หากเสิร์ฟข้าวไม่ดี เป็นอันว่าร้านอาหารนั้นเสียชื่อ

ข้าวเวียดนามชั้นดีที่สุด ยังสู้ข้าวขาว 5% ของไทยไม่ได้เลย

ส่วนข้าวบาสมาติของอินเดียเมล็ดยาวก็จริง กลิ่นหอมแต่เป็นข้าวไม่มียาง กินแล้วแปลกๆ ไม่หนึบเหมือนข้าวไทย รสชาติสู้ไม่ได้เลย ถ้าเอามาทำข้าวผัดถึงจะเหมาะ

ที่งงก็คือ คนไทยทุกวันนี้กลับไปเชื่อแต่พ่อค้า ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าคุณภาพข้าวไทยกับข้าวเวียดนามนั้นต่างกันมากแค่ไหน แต่ขายราคาห่างกันนิดเดียว

เพราะราคาไม่แตกต่างกันนี่แหละ พ่อค้าส่งออกข้าวมันจึงขายได้กระฉูด ขายได้ง่าย เพราะลูกค้าไม่คิดว่าคุณภาพต่างกันขนาดนี้ แต่ราคากลับห่างกันไม่มาก

พอรัฐบาลตั้งเป้าจะอัพเกรดราคาข้าวไทย ซึ่งแรกๆต้องส่งผลกระทบอยู่บ้าง เพราะอาการช็อต แต่นานไปลูกค้าชั้นดีย่อมหวนกลับมาอยู่แล้ว

เอาง่ายๆ ทุกวันนี้ นางฟ้ากินข้าวเสาไห้ นางฟ้ายังไม่ชอบเลย เพราะมันกระด้างเกินไป ยังไงก็ต้องหอมมะลิเท่านั้น ข้าวหอมปทุมยังไม่ซื้อกินเลย ก็เพราะติดนิสัยกินข้าวชั้นดีไปแล้ว

ปัญหาข้าวไทยคือการปลอมปนมากกว่า ซึ่งก็พวกพ่อค้าข้าวตัวดีนั่นแหละที่ร่วมมือกับผู้ค้าข้าวต่างประเทศ จนข้าวไทยเสียชื่อ ปีที่แล้วเป็นข่าวดังมากในประเทศจีนเลยทีเดียว

คนที่ออกมาตำหนิรัฐบาลในเรื่องนี้ เพราะส่วนใหญ่เกลียดทักษิณ เลยพยายามจะเอาข่าวมาหาเรื่องมากกว่านะฮ้า

By kajokkub: ตลอดมาเมืองไทย คิดแต่จะนำเหรียญทองส่งข้าวออกเป็น ที่ 1 มาแจกชาวนาไปแขวนไว้หน้าเถียงนา ว่าประเทศไทย ส่งข้าวเป็นที่ 1 แต่ชาวนายังเป็นอาชีพที่จนอัตคัดที่สุด จนวันนี้... อยากถามว่า เอกชนไทย พ่อค้าไทย ส่งข้าวออกเพื่อทำสถิติเป็นที่หนึ่งให้คงอยู่ตลอดมา ชาวนาไทย ได้ที่หนึ่งด้วยไหม รวยเท่าคนส่งออกไหม เขาอยู่ดีกว่าเดิมไหม?????

By ดวงจันทร์: ชาวนาจะต้องมีความภูมิใจและมีความสุขในอาชีพที่ทำ และเขาควรจะได้ผลตอบแทนตามสมควรที่ควรจะได้รับ ถึงเวลาที่ต้องช่วยชาวนาอย่างจริงจังเสียที หยุดการเอาเปรียบที่ทำให้ชาวนาภูมิใจกับคำที่ว่า ชาวนามีบุญคุณปลูกข้าวให้เรากิน เป็นกระดูกสันหลังของชาติ กระดูกสันหลังที่ผุพังลงไปมากี่ 10 ปี ช่วยกันก่อนที่ชาวนาจะไม่มีเหลือปลูกข้าวให้เรากินเพราะเป็นอาชีพที่ยิ่งทำยิ่งจน

By Spfc: การจำนำนั้นถูกต้องแล้ว ราคาส่วนต่างจาก 15,000 ที่ให้ชาวนานั้นมาจากความชื้นไม่ได้คุณภาพตามเงื่อนไขของการรับจำนำ เงื่อนไขนี้เป็นที่เปิดเผยโดยทั่วไป ชาวนาทราบดี

โรงสีส่วนใหญ่ในยุคนี้มีเครื่องมือในการหาความชื้นได้รวดเร็วครับ ไม่ต้องทะเลาะกัน ดังนั้นนิสัยของโรงสีหรือเถ้าแก่นั้นสำคัญมาก จะเอาเปรียบหรือไม่

โรงสีนั้นมีหน้าที่รับจ้างสีข้าวแล้วนำส่งไปที่โกดังกลางที่รัฐบาลกำหนดเท่านั้นครับ ไม่ใช่มีหน้าที่รับซื้อ โรงสีรับข้าวเปลือกจากชาวนาแล้วจึงออกใบประทวนเพื่อไปขึ้นเงินกับ ธกส. ครับ

เรื่องทุจริตนั้น ถ้าจะทำมันต้องเป็นขบวนการ แล้วขึ้นกับ จนท. รัฐเสียส่วนใหญ่ ไม่ใช่นักการเมือง เพราะฉะนั้น บางที่คนในนี้หากไม่ทราบในรายละเอียด พออ่านข่าวจาก นสพ.โจมตีก็จะเห็นคล้อยตามไปด้วยทั้งๆที่ไม่มีรายละเอียดในการทุจริต

อีกอย่างครับ อย่างที่บางท่านได้นำเสนอมาก่อนหน้านี้แล้ว ประเด็นคือผู้ส่งออกทำนาบนหลังชาวนามานาน ตอนนี้รัฐบาลซื้อจนผู้ส่งออกหาข้าวในตลาดไม่ได้ ก็เลยออกข่าวโจมตีนโยบายรัฐ เพราะตอนนี้ข้าวให้ผู้ส่งออกไม่มีจริงๆ ก็อย่างที่นโยบายรัฐบาลคือดันราคาให้สูง เพราะฉะนั้นถ้าผู้ส่งออกต้องการข้าวก็ต้องไปซื้อข้าวจากชาวนาที่ในราคาเท่าเทียมกันกับที่รัฐจ่าย

อีกประเด็นที่ตอนนี้ถูกโจมตีอย่างหนักในเรื่องการระบายสต๊อก ก็รัฐบาลเขามีนโยบายซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐอยู่แล้ว ดังนั้นไม่เป็นที่น่าห่วงว่าจะระบายออกไม่ได้ แต่เขาต้องดูจังหวะในการปล่อยข้าวเพื่อไม่ให้ราคาข้าวในตลาดถูกกระทบ

ดังนั้นประเด็นหลักๆที่ถูกโจมตีในตอนนี้คือ ผู้ส่งออกหาข้าวในตลาดไม่ได้จึงไม่มีข้าวส่งให้ลูกค้า

By doctorve: จำนำถูกต้องแล้วครับ ข้าวส่วนใหญ่อยู่ในมือรัฐ ราคาชาวนาได้ตามราคารับจำนำหากได้คุณภาพตามกำหนด แม้จะถูกหัก ก็ยังได้ เกวียนละ หมื่นสามหมื่นสี่

เทียบกับตอนประกัน ชาวนาได้รับ 8-9 พัน ข้าวไปอยู่ในโรงสี เอาไปขายแพงทำกำไรอื้อ ชาวนาก็ได้แค่นั้น แถมรัฐจ่ายเงินป่าวๆเพิ่ม จ่ายแล้วจ่ายเลย ไม่ต้องคิดมาบริหารอะไร กลายเป็นต้องจ่ายค่าส่วนต่างปีละแสนล้าน

โครงการรับจำนำ หากรัฐบาลจัดการดี ขายข้าวได้ราคา เงินก็ไหลกลับเข้ามาเอง หรือหากขาดทุน ยังไงก็ไม่ถึงปี ละแสนล้าน

นี่คือความแตกต่าง ของ 2 โครงการ บางที่ โรงสีอยากได้ข้าวไปขายมาก ก็ต้องซื้อแพงกว่าราคาจำนำ แล้วใครได้ประโยชน์?????

By KingNight: พวกพ่อค้ารายใหญ่ที่ส่งออก ค้ากำไรเกินควร ขายข้าวไปจนหมด แต่จะมาประมูลข้าวในสต๊อคของรัฐ ในราคาที่ต่ำ รัฐก็ไม่ให้ เอาไปขายแบบ จี ทู จี กำไรดีกว่า ออเดอร์มาเพรียบ พ่อค้าตีรวน ไม่มีข้าวขาย เลยต้องหันมาใส่ร้ายรัฐบาล

By Picador: ทะลึ่งไปทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งที่รัฐบาลมีนโยบายจำนำข้าวออกมาแล้ว พอข้าวของคนอื่นหมด ก็มาตอแยรัฐบาล รัฐบาลอย่าไปยอม รัฐต้องรู้อยู่แล้วว่า demand ของโลกมีเท่าไหร่ และ supply ก็ขาดส่วนของไทยไม่ได้

ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเป็นแชมป์ในการส่งออกข้าว ขายของน้อยกว่าเดิมแต่ได้เงินมากต้องดีกว่าอยู่แล้ว ปีนี้อย่างไรขายหมดแน่ มีหลายประเทศที่ประสบภัยธรรมชาติ จะหวังว่าปีหน้าคงจะผลิตได้มาก นั้นไม่ได้ ทุกประเทศจะต้องสำรองอาหารไว้ (เขาเรียกอะไรไม่รู้)

ถึงแม้ปีนี้จะทำราคาได้ไม่สูงมาก ปีหน้ารับรองทุกประเทศไม่ยอมขายข้าวในราคาต่ำแน่นอน อย่างน้อยคอยเกาะราคาของไทยไว้ และถ้าผู้ส่งออกไปทำสัญญาล่วงหน้าในราคาถูก ก็เรื่องของมัน แล้วยอมเสี่ยงกับปัญหาที่จะซื้อข้าวไปส่งมอบไม่ได้

By unclechoi: เคยรู้มาว่า พวกญี่ปุ่นเวลาที่ผลผลิตไหนออกมามากๆ เค้าจะคัดส่วนที่คุณภาพดีคุณภาพเยี่ยมแบบคัดเกรดขายในราคาที่สูง ส่วนของที่คุณภาพระดับธรรมดาหรือตกเกรดนิดหน่อยจะเก็บเข้าห้องเย็นสต๊อกไว้ พอพ้นฤดูของผลผลิตนั้นผ่านไป ก็จะเอาของในสต๊อกที่คุณภาพชั้นธรรมดาออกมาขาย ซึ่งในช่วงเวลาที่ไม่มีของให้เลือกมาก ก็สามารถขายได้ในราคาที่สูงกว่าในช่วงที่ผลผลิตเต็มตลาดสบายๆ น่าจะลองมาปรับใช้กับการขายข้าวบ้านเราได้บ้างนะครับ

เคยดูสกู๊ปข่าวเรื่องพ่อค้าข้าวทางทีวี แล้วสงสัยนิดนึง คนปลูกข้าวไม่เป็น แค่มีเงิน รวมตัวกัน สามารถกำหนดชะตาชีวิตชาวนา ประเทศได้ นี่ยิ่งใหญ่มากนะครับ ก็อย่างว่ารวยแล้วแบ่ง ใช้เงินเป็น บวกกับเจอแต่รัฐบาลคิดไม่เป็น ซ้ำขี้เกียจ มานาน

ถ้ารัฐบาลนี้จะปฏิวัติการขายข้าวของประเทศนี้กันใหม่ก็ขอสนับสนุนครับ ก็แค่อยากให้อาชีพทำนา จูงใจให้คนรักอาชีพ รักแผ่นดิน ไม่เที่ยวขายที่ทิ้ง ไปขายแรงงาน รับจ้างเค้า ไม่มีคนสืบทอดแค่นั้นแหละ

@ อ่านกระทู้เกี่ยวเนื่องกัน นโยบายการจำนำข้าวเกวียนละหมื่นห้า ของนายกฯปู "นโยบายอัจฉริยะ อัดเม็ดเงินลงฐานรากกระตุ้นเศรษฐกิจมหภาค"