ช่วยกันเพิ่มช่องทาง ข้อมูล ข่าวสาร-สาระความรู้ ให้กับพี่น้องชาวแรงงานนอกระบบ
"รู้ลึก รู้ทัน รู้จริง รู้ก่อน...ไม่โดนเขาหลอกให้ช้ำใจ"
"รอโหลดซักกะเดี๋ยว..ตะเอง"


. . . สวัสดีครับ . . .
ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน . . . Welcome to . . .
. . . แ ร ง ง า น น อ ก ร ะ บ บ . . . ร่วมด้วยช่วยกัน . . . ขอขอบพระคุณเจ้าของclipภาพถ่ายและบทความทุกๆท่านที่กรุณาเอื้อเฟื้อแบ่งปัน . . .น้ำใจซื้อขายไม่ได้ แต่น้ำใจให้กันได้...อิอิ

@ ปู้นนน...!!! คนเมืองใต้เจียงใหม่ของหมู่เฮาลงไปตางปู๊นนน..... @ 2กุมภา..กาเบอร์ 15 ทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย


PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

69... เฉลิมจี้ ปชป.บอกโกงจำนำข้าวให้หาหลักฐานมาแจง ไม่ใช่พูดไปเรื่อยแต่ไม่มีข้อมูล

@ เมื่อผมไปอเมริกาครั้งแรกเมื่อเดือน มกราคมปี 1972.....ผมมีเงินติดตัวไป $80.00... ตอนที่ 8...กลับไปทำงาน 2 job ใหม่ กลับเมืองไทยครั้งแรกหลังจากที่จากมาแล้วเกือบสิบปี เริ่มค้าขาย ชีวิตหักเหอีกครั้ง
@ ชีวิตหมอที่ไม่ได้ไปอเมริกา By: kimeng suk
@ โครงการแจกแท็บเล็ตให้เด็ก ป.1 ของนายกฯปู สร้างอัจฉริยะสุดคุ้ม
@ รมว.ศธ. ให้โอวาทแก่นักเรียนโครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน รุ่นที่ ๓
@ ฉันต้องย้อนกลับมาคิดถึงเรื่องนี้อีกครั้งทั้งน้ำตา ว่าคำพูดของแม่.........
@ ไม่รีบเค้นออกมาจะเสียใจ...พรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษของเด็กๆ
@ ข้อเท็จจริงเรื่องน้ำท่วมสุโขทัย จากคนสุโขทัยตัวจริง & มติชนสัมภาษณ์"หม่อมเต่านา"
@ โอ้กรุงเทพเมืองฟ้าอมร สมเป็นนครมหานที...
@ อยากจะบอกคน กทม. ฝั่งตะวันออก ว่า รัฐบาลเขาเตรียมยังไง เรื่องน้ำ พร้อมภาพประกอบ
@ พิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าหญิงฮาจาห์ ฮาฟิซาห์ ซูรูรุล โบเกียะห์ พระธิดาสุลต่านบรูไน
@ ขอต้อนรับ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคณะ สู่มหานครนิวยอร์ก คลิกที่นี่...
@ สิ่งที่ควรรู้ ก่อนเรียน Master of Business Administration (MBA)
@ มองโครงการรับจำนำข้าวในสายตาของชาวนาตัวจริง...
@ ภาพชุด..นายกฯปู ร่วมประชุม สุดยอด ACD กรอบความร่วมมือเอเชีย ที่คูเวตซิตี้
@ สดุดี..นโยบายบัตรทองประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค
@ ดร.ถวิล อธิการบดี"สจล." เปิดเบื้องหลังค่ายมือถือไม่เคาะราคา 3จี แฉใกล้หมดยุค ระบุล้มประมูล รัฐฯพังยับ
@ นายกฯปูตั้งใจบริหารงานประเทศให้เต็มกำลัง... เรื่องเห็บเหาไม่ต้องพะวง ..ประชาชนจัดการให้..

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น @ โหลดเก็บไว้ในcomเชิญคลิกที่นี่...


เฉลิมจี้ ปชป.บอกโกงจำนำข้าวให้หาหลักฐานมาแจง ไม่ใช่พูดไปเรื่อยแต่ไม่มีข้อมูล

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.55 เวลา 10.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการการประชุมติดตามความคืบหน้าผลการปฏิบัติงานการตรวจสอบ เพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว การเยียวยาฟื้นฟูและป้องกันสารธารณภัย และการใช้จ่ายเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งที่ 1/2555

โดย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวระหว่างการประชุมว่า การประกันราคาข้าวเป็นการกำหนดราคาโดยพ่อค้า แล้วตนอยากถามว่ามีพ่อค้าคนไหนอยากซื้อของแพง รัฐบาลก็ไม่มีความคิด

แต่รัฐบาลนี้และพรรคเพื่อไทยกำหนดว่าเราจะเลิกประกันราคาข้าวมาจำนำราคาข้าว ชาวนาจะได้ลืมตาอ้าปากได้ และ ทีดีอาร์ไอ ไม่เคยอะไรตรงกับพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว แต่ประโยชน์จะตกแก่ชาวนา และ อ.นิด้า ก็ไปยื่นอะไรผิดประเด็นเพราะเรื่องนี้ไม่สามารถยื่นศาล รธน.หรือศาลปกครองได้มันคนละเรื่อง และหากเราจับมือกับอินเดีย เวียดนามได้อีก 3 ปี เราจะกำหนดราคาข้าวได้ และชาวนาจะรวยทันที

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า และที่ ปชป.บอกมีการโกง ทุจริต ตนสั่งไปถามนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ เลยว่าไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าข้าวหายไปล้านตัน หากเขาบอกว่าได้ข้อมูลมาอีกทีให้ไปถามเลยว่าไปเอาข้อมูลมาจากไหน มีแต่บอกว่าโกงๆแต่ไม่เคยเห็นมีข้อมูลเลยว่าโกงตรงไหนอย่างไร ถ้ามีโกงตนเอาตาย แต่นี่ไม่มีข้อมูลอะไรเลยว่าโกงอย่างไร พูดกันไปเรื่อยไม่มีเรื่องจริงเลย และตนให้เวลา 2 อาทิตย์ไปหาหลักฐานต่างๆที่ว่ามีการโกงกันมาให้ตนดูถ้าไม่มีต้องมาแถลงข่าวทันที

ส่วนผู้บริหาร ธกส.ก็ไม่ได้ตั้งจากรัฐบาลชุดนี้มาจากรัฐบาลชุดอื่น บอกแต่ว่าไม่มีเงิน เงินจะหมดได้อย่างไรเพราะมีกระทรวงการคลังคอยสนับสนุนอยู่ เรื่องนี้หากพบว่าใครผิดตนจัดการไม่เลี้ยงแน่ ตอนนี้มีประชาชนมาให้ข้อมูล 91,998 ราย ซึ่งเราจะมีช่องทางบอกเบาะแสการทุจริตที่ http://corruptioninfo.police.go.th/new/ สายด่วน 1768 และ ตู้ ปณ.1234 มี 3 ช่องทาง

และที่มีการพูดกันว่าตนจะสถาปนารัฐตำรวจ มันคนละเรื่องตนให้ตำรวจมาช่วยคนจน ไม่เหมือนต้นกล้าอาชีพ คนเขาไม่อยากจะฝึกอาชีพแต่ต้องการมีงานทำเป็นอย่างไรโครงการนี้ก็ไม่ก้าวหน้า

ภายหลังประชุมเวลา 12.00 น. พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุม ร.ต.อ.เฉลิม ได้ให้ตนโทรศัพท์ไปหานายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ สอบถามเกี่ยวกับกรณีข้าวหายจากโกดัง ซึ่งนายองอาจยืนยันว่าไม่ได้กล่าวว่าข้าวหายจากโกดัง 1 ล้านตัน ท่านบอกไม่ได้พูดอย่างนั้น แต่ข้องใจเรื่องที่ว่ารัฐบาลส่งข้าวไปต่างประเทศลักษณะ จีทูจี อยากให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงรายละเอียดเท่านั้นเอง ซึ่งตรงนี้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ก็ได้ยืนยันแล้วว่ารัฐบาลส่งข้าวแบบ จีทูจี ไปหลายครั้ง หลายสัญญา ขณะนี้ขายไปส่วนหนึ่งและก็ได้เงินมาคืนรัฐบาลแล้วหลายหมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หากมีการทุจริตที่ไหนก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทุกที่

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ปรึกษา สบ 10 กล่าวถึงการตรวจสอบการทุจริตว่า ขณะนี้จับได้ทั้งหมด 25 คดี ลักษณะคดีเป็นเรื่องของการฉ้อโกง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 307 ล้านบาท แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สวมสิทธิ์ 4 คดี และโรงสีโกงอีก 21 คดี โดยโรงสีไปบอกชาวนาว่าเข้าโครงการ ให้ชาวนาเอาข้าวมาจำนำ แล้วโรงสีก็ไม่สามารถออกใบประทวนบัตร และเมื่อชาวนามาทวงก็ไม่สามารถจ่ายเงินให้ชาวนาได้ จะมี 2 โรงสีที่บุรีรัมย์ และเพชรบูรณ์

อีกส่วนหนึ่งคือการสวมสิทธิ์เกษตรกร มีเกษตรกรเอาข้าวไปขายส่วนหนึ่งหรือเอาไปจำนำแล้วก็มีนายหน้ามาติดต่อขอใบประทวนบัตรเอาไปใช้อีก ตรงนี้จะมีเจ้าหน้าที่ของ อคส. ร่วมด้วย มีผู้ต้องหาทั้งประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐรวม 53 คน โดยมีเกษตรผู้เสียหายทั้งหมด 760 คน เบื้องต้นไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องนี้ ที่จับกุมได้มีเพียงเจ้าหน้าที่รัฐระดับ 5 ระดับ 6 ทั้งนี้เรื่องที่เราเน้นย้ำก็คือเรื่องของการนำเข้าข้าวต่างประเทศมาสวมสิทธิ์ ได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรับผิดชอบพื้นที่แนวชายแดน รวมถึงหน่วยราชการอื่นๆ ล่าสุดทาง กอ.รมน.สามารถสกัดได้ที่ จ.สระแก้ว ประมาณ 200 ตัน อยู่ระหว่างการสืบสวนว่านำข้าวเข้ามาเพื่อวัตถุประสงค์ใด

นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า "...ถ้านำโครงการรับประกันราคาข้าวสมัย รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เทียบกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผมคิดว่าความเสียหายเกิดขึ้นในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์มากกว่า เนื่องจากใช้เงินประมาณ 70,000 ล้านบาทต่อปี แต่ไม่ได้ข้าวเก็บเข้าโกดังเลยซักเมล็ดเดียว อีกทั้งยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ส่งออกข้าวให้สามารถเข้าซื้อข้าวจากชาวนาได้ในราคาถูก

นักวิชาการที่ออกมาเรียกร้องให้กลับไปใช้โครงการรับประกันราคาข้าวเป็นคนที่ไม่เข้าใจ หรือแกล้งไม่เข้าใจในเรื่องข้าว หรืออาจเป็นผู้ออกแบบโครงการรับประกันราคาข้าวให้กับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อต้องการจะเอื้อให้กับกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์คือ ผู้ส่งออกข้าวนั่นเอง..."


@ ขอบคุณรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ที่ทำให้ชาวนาไทยลืมตาอ้าปากได้


ตกลงนายอดิศร์ ยื่นหนังสือฟ้อง ศ.รธน.ในนาม นิด้า หรือ แอบอ้างสถาบันการศึกษา ควรทำความกระจ่าง จะได้เกิดความชัดเจนว่า ดำเนินการในนามคณะบุคคล ที่แอบอ้างสถาบันการศึกษา หรือดำเนินการในนามสถาบันการศึกษา

หากยื่นในนามสถาบันการศึกษา คงต้องตีแผ่ผลงานวิจัยต่างๆที่สนับสนุนหรือคัดค้านนโยบายการรับจำนำข้าว และควรตรวจสอบว่าผ่านความเห็นชอบจากสภาสถาบันฯ แล้วหรือยัง เพราะส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ

แต่ถ้ายื่นในนามบุคคลธรรมดา ก็ว่ากันไป เป็นสิทธิ์ของประชาชนทั่วไป และควรเสนอให้ นิด้า ตรวจสอบจรรยาบรรณ เพราะอ้างชื่อ นิด้า ตลอดเวลา และปัจจุบันส่งผลกระทบต่อราคาตลาดซื้อขายข้าวล่วงหน้า หรือว่าอาจารย์เล่นหุ้นตัวนี้ อาจเข้าข่ายปั่นหุ้น ...ขออย่ามั่ว เป็นอาจารย์สอนหนังสือต้องชัดเจน อย่าสับสน...


แปลกเน๊อะ...ประเทศนี้เขาเรียกนโยบายช่วยเหลือคนรวยว่า 'การสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ'

เรียกนโยบายช่วยเหลือคนชั้นกลางว่า 'การยกระดับคุณภาพชีวิต'

แต่เรียกนโยบายช่วยเหลือคนจนว่า 'ประชานิยม'

หึหึ.. เวลาอุ้มคนรวย-นายทุน-สถาบันการเงิน-ธุรกิจอุตสาหกรรม คนชั้นกลางเหล่านี้กลับเงียบงันกันไปหมด พอจะอุ้มคนจนบ้างก็ดาหน้ากันออกมาคัดค้าน

ให้มันได้อย่างนี้สิ..อั้ยพวกเห็นแก่ตัว!!


สรุปผลรับจำนำข้าวในฤดูกาลที่ผ่านมา 54/55

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการรับจำนำข้าว ข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555 จำนวน 6.95 ล้านตัน เกษตรกรร่วมโครงการ 1,142,587 ราย วงเงิน 118,576 ล้านบาท

และล่าสุด ธ.ก.ส.ได้เงินคืนจาก โครงการรับจำนำข้าวแล้ว 91,827 ล้านบาท เป็นเงินจากงบปี 2556 จำนวน 49,877 ล้านบาท และเงินคืนค่าระบายข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าว 41,950 ล้านบาท